TRUNG TÂM TƯ VẤN KỸ THUẬT XÂY DỰNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

https://tuvanxaydungdn.vn


Báo cáo các Phương án dự thi "Cuộc thi phương án Cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng"

Chiều 08/06/2019, tại Phòng họp số 2, Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng - Đơn vị được UBND thành phố Đà Nẵng giao nhiệm vụ tư vấn tổ chức cuộc thi đã tổ chức báo cáo các Phương án dự thi "Cuộc thi phương án Cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng".
Ông Đặng Việt Dũng  – Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn phát biểu khai mạc
Thực hiện Quyết định số Quyết định số 913/QĐ-UBND ngày 25/02/2019 của UBND thành phố về việc phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế, quy chế và kế hoạch thi tuyển phương án Cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng. Theo đó, UBND thành phố giao Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng là đơn vị tư vấn tổ chức thi tuyển.

Phương án đè xuất phải đảm bảo khu vực số 42-44 Bạch Đằng và 31 Trần Phú tạo thành quần thể kiến trúc – cảnh quan công trình, đảm bảo công năng sử dụng hài hòa, đảm bảo sự liên kết giữa các công trình hiện trạng và công trình bổ sung mới, trong đó cần đặc biệt lưu ý việc giữ lại bảo tồn 02 công trình (tòa nhà số 42 và số 44 Bạch Đằng) đã được xây dựng hơn 100 năm là công trình có chứng tích qua nhiều thời kỳ lịch sử của thành phố.

Hình thức kiến trúc công trình dự kiến xây mới đảm bảo sự hài hòa với các công trình hiện trạng cần bảo tồn, với các công trình xung quanh, đảm bảo sự thống nhất về hình thức và công năng, đảm bảo tính hiện đại phù hợp với xu hướng phát triển của một thành phố năng động.
Giải pháp thiết kế công năng cần đảm bảo nhu cầu sử dụng hiện tại (từ cơ sở vật chất và con người của bảo tàng cũ chuyển sang) và dự báo nhu cầu phát triển trong tương lai.

Ranh giới nghiên cứu tổng thể phương án cải tạo, nâng cấp Bảo tàng trên phạm vi trụ sở số 42-44 Bạch Đằng và số 31 Trần Phú, có tính đến phương án phân kỳ giai đoạn đầu tư cho phù hợp.


Hình 2. Ông Trần Văn Nam, Giám đốc Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng điều hành lễ khai mạc

Sau 01 tháng phát động và 1 tháng làm bài tính đến ngày 28/5/2018 Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng đã tiếp nhận 08 phương án của 8 đơn vị tham dự trong đó có 01 đơn vị nước ngoài, 01 đơn vị liên doanh với nước ngời và 06 đơn vị trong nước.
Sau khi sơ khảo, Ban tổ chức đánh giá cả 08 phương án đều đáp ứng đầy đủ đủ các quy định trong quy chế dự thi và được vòng trong để báo cáo trước Hội đồng tuyển chọn
Đến dự và chủ trì buổi báo cáo,  Ông Đặng Việt Dũng  – Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn đã phát biểu đánh giá cao ý nghĩ của cuộc thi, tinh thần làm làm việc của đơn vị tư vấn, các đơn vị dự thi. Ông Đặng Việt Dũng  hy vọng sẽ chọn được ý tưởng phù hợp để triển khai cải tạo nhằm xây dựng Bảo tàng Đà Nẵng đảm bảo bảo tàng có quy mô lớn, vừa mang giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc vừa mang tính hiện đại tương xứng với tầm vóc của một đô thị lớn, một trung tâm kinh tế của miền Trung.


Hình 3: Toàn cảnh làm việc tại Hội trường báo cáo các Phương án dự thi "Cuộc thi phương án Cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng

Các phương án sẽ được chấm chọn và xếp hạng để trao giải với cơ cấu giải thưởng: giải Nhất 350 triệu đồng; giải Nhì 150 triệu đồng và hỗ trợ 50 triệu đồng cho các đội vào vòng trong của cuộc thi.

Dưới đây là một số hình ảnh các phương án dự thi.
 










Tác giả bài viết: Thanh Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây