Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng thành phố Đà Nẵng với công tác tư vấn thiết kế trang trí Hoa và Điện chiếu sáng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024

Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng thành phố Đà Nẵng (Trung tâm tư vấn) được UBND thành phố tin tưởng giao nhiệm vụ Tư vấn thiết kế trang trí Hoa và Điện chiếu sáng phục vụ Tết hằng năm.
Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng thành phố Đà Nẵng với công tác tư vấn thiết kế trang trí Hoa và Điện chiếu sáng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024
Năm nay, công tác chuẩn bị được Trung tâm tư vấn chủ động thực hiện từ sớm, ngay sau khi nhận được các sản phẩm dự thi từ cuộc thi “Ý tưởng trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tế Giáp Thìn 2024” từ tháng 7/2023, Trung tâm tư vấn đã tổng hợp các ý tưởng, phân tích lựa chọn các ý tưởng tốt, phù hợp để xây dựng phương án trang trí.
Sau khi có phương án thiết kế, Trung tâm Tư vấn đã chủ động phối hợp với Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp (chủ đầu tư) , Sở Xây dựng lấy ý kiến các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh phương án thiết kế và đã báo cáo Hội đồng tư vấn về kiến trúc thông qua phương án vào ngày 26/10/2023.
Ngày 25/9/2013, UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 2077/QĐ-UBND. Ngày 15/11/2023, UBND thành phố đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng theo Quyết định số 2523/QĐ-UBND.
Nội dung phương án trang trí hoa và điện chiếu sáng năm 2024 do Trung tâm tư vấn thiết kế gồm:
1. Về Ý tưởng thiết kế:
Phương án thiết kế lấy ý tưởng từ hình tượng con Rồng là con giáp chính của năm 2024.
- Về ý nghĩa con Rồng trong văn hóa tư tưởng của người Việt Nam:
Rồng gắn liền với người Việt qua truyền thuyết Hồng Bàng Thị, mang ý nghĩa nguồn cội, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, xứng danh con rồng cháu tiên ngàn đời nay đã trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.
Trong phong thủy, rồng là linh vật hội tụ các yếu tố tự nhiên, do đó được coi như một linh vật của sự thịnh vượng, may mắn, trí tuệ. Rồng là biểu tượng của mưa thuận gió hòa. Rồng xuất hiện là biểu tượng của chân thiện mỹ, điều tốt đẹp. Hình ảnh rồng phượng được biết đến như một biểu tượng của sự hòa hợp âm dương.
Rồng được coi là linh thú đứng đầu trong 4 linh vật thần thoại được dân gian tôn kính, thờ cúng, luôn là biểu tượng cao quý, biểu trưng cho sự mạnh mẽ, bất bại trước kẻ thù. Trong văn hóa Á Đông, Rồng được coi là hiện thân của thần linh, sự xuất hiện của Rồng mang đến cho người dân sự yên bình, phồn thịnh.
- Tổng hợp hình ảnh con Rồng qua các thời kỳ lịch sử Việt Nam để lựa chọn hình dáng con Rồng phù hợp với văn hóa Việt Nam đưa vào phương án thiết kế.
Hình 1 - Rồng qua các thời kỳ lịch sử Việt Nam
Hình 1 - Rồng qua các thời kỳ lịch sử Việt Nam

- Chủ đề chính là Con Rồng Cháu Tiên, đây là chủ đề quen thuộc có nhiều ý nghĩa, phù hợp với nguồn cội Việt Nam.
Truyền thuyết con Rồng cháu Tiên có nhiều yếu tố tưởng tượng kì ảo, nhằm giải thích, suy tôn nguồn gốc giống nòi và thể hiện ý nguyện đoàn kết, thống nhất cộng đồng của người Việt, thể hiện tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, nhắc nhở chúng ta phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau trong tình thân ruột thịt của hai tiếng “đồng bào” (có nghĩa là cùng một cái bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ)
2. Về Phương án thiết kế:
- Số điểm trang trí hoa: Tổng thể có 15 vị trí trang trí tại nhiều khu vực nhằm lan tỏa không khí xuân khắp thành phố, các điểm trang trí chính tập trung chủ yếu tại đường Bạch Đằng dọc theo sông Hàn, các khu vực Quảng trường rộng, nơi có không gian cảnh quan đẹp, thoáng đãng.
- Logo chủ đề trang trí lấy ý tưởng từ năm 2024 cách điệu hình dáng con Rồng là linh vật của năm.
 
Hình 2 - Logo chủ đề trang trí lấy ý tưởng từ năm 2024
Hình 2 - Logo chủ đề trang trí lấy ý tưởng từ năm 2024

- Xuyên suốt các điểm trang trí hoa là hình ảnh linh vật Rồng được thiết kế cách điệu với nhiều hình dáng tư thế, vừa đảm bảo sự uy nghi hùng mạnh, vừa có sự gần gũi phù hợp với văn hóa Á Đông.
- Tại điểm vỉa hè khu vực cầu chữ T trước số 42 Bạch Đằng, linh vật chính là hình ảnh Rồng cách điệu được lấy từ Dấu ấn Rồng thiêng nhằm khơi gợi ký ức về thời Vua Hùng dựng nước, hình ảnh đàn chim Lạc bay lên thể hiện khát vọng vươn cao, vươn xa ra thế giới của thành phố Đà Nẵng.
Hình 3 - Linh vật chính là hình ảnh Rồng cách điệu
Hình 3 - Linh vật chính là hình ảnh Rồng cách điệu

- Tại điểm quảng trường phía Bắc đuôi Cầu Rồng là con Rồng bay với hiệu ứng phun lửa, phun khói, phun nước tạo sự vui tươi nhộn nhịp phù hợp với không khí ngày xuân. Chủ đề của điểm hoa này là Vũ điệu Xuân, với hình ảnh con rồng uốn lượn nhấp nhô theo vũ điệu.
Hình 4 - Vũ điệu Xuân
Hình 4 - Vũ điệu Xuân

- Tại điểm quảng trường phía Nam đuôi Cầu Rồng là cụm chi tiết Lạc Long Quân và Âu Cơ với ý tưởng 50 con theo cha xuống miền biển, 50 con theo mẹ lên núi.  
Hình 5 - Lạc Long Quân và Âu Cơ
Hình 5 - Lạc Long Quân và Âu Cơ
 
Tại điểm phía quảng trường phía Bắc đầu Cầu Rồng là cụm chi tiết Rồng du Xuân với hình ảnh các con rồng ngộ nghĩnh phù hợp không khí vui tươi ngày tết.

 
Hình 6 - Rồng du Xuân
Hình 6 - Rồng du Xuân

Các tiểu cảnh trang trí kết hợp cùng linh vật chính được bố trí tạo điểm nhấn trong các bồn hoa, thảm hoa lớn nhiều máu sắc với tông màu rực rỡ phù hợp với không khi xuân.
Và còn rất nhiều điều đặc biệt khác trong các không gian trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tế Giáp Thìn 2024.

Với sự chuẩn bị chu đáo Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng thành phố Đà Nẵng, hy vọng rằng Đà Nẵng sẽ có những không gian độc đáo, ấn tượng để chào đón năm mới Giáp Thìn 2024. 

 

Tác giả bài viết: Thanh Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn phòng:

107 Lê Sát, Hoà Cường Nam, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại:

0236.3621925

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây