Tổ chức báo cáo Phương án dự thi thiết kế quy hoạch, kiến trúc Công viên Thanh niên.

Sáng 25/5/2021, tại Hội trường Trung tâm hành chính Thành phố Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn cùng 10 thành viên hội đồng là đại diện các Sở, ban ngành, các hội nghề nghiệp và các cơ quan liên quan tổ chức nghe các đơn vị dự thi báo cáo phương án và tiến hành chấm chọn phương án dự thi thiết kế quy hoạch, kiến trúc Công viên Thanh niên.
Tổ chức báo cáo Phương án dự thi thiết kế quy hoạch, kiến trúc Công viên Thanh niên.
Cuộc thi Phương án thiết kế quy hoạch kiến trúc Công viên Thanh niên do Hội liên hiệp thanh niên thành phố Đà Nẵng làm Chủ đầu tư và Trung tâm Tư vấn kỹ thuật xây dựng thành phố Đà Nẵng là đơn vị tư vấn tổ chức cuộc thi tuyển. Cuộc thi nhằm lựa chọn ra các phương án tốt nhất có tính sáng tạo và khả thi, đảm bảo các chỉ tiêu về quy hoạch, kiến trúc phù hợp, tạo được sự gắn kết hài hòa với không gian đô thị xung quanh, tạo lập hình ảnh đặc trưng riêng, kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Phương án thiết kế quy hoạch kiến trúc công viên thanh niên phải hình thành không gian sinh hoạt cộng đồng tiêu biểu của thành phố và là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa trong các dịp lễ, tết, các hoạt động thường nhật phục vụ người dân thành phố và du khách với sự kết hợp những yếu tố kiến trúc, cảnh quan mặt nước công trình, cảnh quan cây xanh, khu vực vui chơi, giải trí.

Cuộc thi được Trung tâm Tư vấn triển khai từ tháng 02/2021. Sau khi thông báo, có tổng cộng 15 đơn vị đăng ký tham gia (trong đó có 02 đơn vị tư vấn nước ngoài liên danh trong nước và 13 đơn vị trong nước). Ban Tổ chức đã sơ tuyển và đồng ý mời 13 đơn vị tham dự. Tính đến thời điểm 23/04/2021, thời gian tiếp nhận sản phẩm theo kế hoạch được duyệt, Trung tâm đã nhận 08 bài dự thi của 08 đơn vị nộp, trong đó có 02 đơn vị tư vấn nước ngoài liên danh trong nước (có 05 đơn vị xin rút không tiếp tục tham gia do không kịp tiến độ hoàn thành bài dự thi).
Các phương án dự thi đã được Trung tâm tư vấn tổ chức triển lãm tại Trụ Sở Thành Đoàn Đà Nẵng từ ngày 26/4/2021 đến hết ngày 04/5/2021.
 
 Đánh giá chung: Các sản phẩm dự thi lần này có sự đầu tư, nghiên cứu nghiêm túc, về cơ bản đảm bảo yêu cầu về quy chế, nhiệm vụ đề ra. Nhiều phương án đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo, thú vị.
Do ảnh hưởng tình hình dịch Covid, việc báo cáo phương án dự thi Cuộc thi Phương án thiết kế quy hoạch kiến trúc Công viên Thanh niên được chia làm 02 đợt:
- Đợt 1 : Gồm 4 đội, báo cáo trực tiếp vào sáng ngày 25/5/2021
- Đợt 2: Gồm 4 đội, dự kiến báo cáo trực tuyến vào tuần đầu tháng 6/2021.

Khu đất nghiên cứu Phương án thiết kế quy hoạch kiến trúc Công viên Thanh niên thành phố Đà Nẵng có tổng diện tích là 37.32ha, trong đó diện tích mặt nước là 8.3ha.
+ Phía Bắc giáp: Đường Đặng Xuân Bảng;
+ Phía Tây giáp: Đường Xuân Thuỷ;
+ Phía Nam giáp: Đường Cách Mạng Tháng 8;
+ Phía Đông giáp: Đường Lê Thanh Nghị.

Công viên Thanh niên thành phố Đà Nẵng trong tương lai đảm bảo các chỉ tiêu về sử dụng đất, chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, kinh tế xã hội phù hợp với quy chuẩn - tiêu chuẩn hiện hành, vừa đảm bảo chất lượng sống cao của khu vực trung tâm vừa tạo sự hài hòa; đảm bảo khả năng tiếp cận thuận lợi, kết nối với hệ thống giao thông xung quanh công viên, hệ thống giao thông công cộng; đảm bảo phù hợp thẩm mỹ, trang thiết bị tiện nghi hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ tốt nhất cho các hoạt động của công viên; không gian cây xanh - mặt nước hài hòa với cảnh quan khu vực, tổ chức các lối đi dạo, chỗ nghỉ kết hợp các tượng trang trí, khu vườn tượng chủ đề có quy mô phù hợp về lịch sử văn hóa đất Quảng, các sân chơi liên hoàn, tập luyện thể dục thể thao, không gian để tổ chức các sự kiện, lễ hội…; hồ nước được cải tạo để vừa tạo cảnh quan, vừa điều tiết nước, phục vụ tưới cây, với hệ thống phun nước kết hợp chiếu sáng vào ban đêm, giải pháp xử lý ô nhiễm, giải pháp thoát nước từ hồ xử lý nước thải ra sông cầu đỏ qua hồ Khuê Trung; đáp ứng được yêu cầu của nhiều đối tượng, trong đó có người già, trẻ em và người tàn tật, đặc biệt cho đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên; có khả năng kết nối công viên với các dự án lân cận bao gồm: Trung tâm Hội chợ triển lãm, Nhà Văn hóa Lao động thành phố…; là trung tâm văn hóa Điện ảnh tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội, quảng cáo, điện ảnh, chiếu phim phục vụ nhân dân, bồi dưỡng năng khiếu, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa và giải trí của nhân dân; kết hợp khu trải nghiệm, giáo dục và giao lưu về các hoạt động văn hóa, lịch sử cho thanh niên bằng công nghệ trình chiếu laser, kết hợp bằng hình ảnh, âm thanh và ánh sáng…

Theo quy chế cuộc thi Hội đồng Tuyển chọn sẽ chọn ra 03 phương án đoạt giải gồm: 01 giải nhất, 01 giải nhì, và 01 giải cộng đồng. Tổng giá trị giải thưởng và hỗ trợ là 500.000.000 đồng, trong đó:
  - 01 Giải nhất                : 300.000.000 đồng.
  - 01 Giải nhì                  : 100.000.000 đồng.
  - 01 Giải cộng đồng     :    50.000.000 đồng.
  - Hỗ trợ các đội dự thi vào vòng trong (top 05 phương án đạt điểm cao trừ 03 phương án đạt giải): 50.000.000 triệu đồng.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi báo cáo Phương án dự thi.

 
 
 
 

 
 

Tác giả bài viết: Thanh Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn phòng:

107 Lê Sát, Hoà Cường Nam, Hải Châu, Đà Nẵng

Điện thoại:

0236.3621925

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây